Bị mẻ răng hàm nên bọc sứ hay trám là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Răng bị sứt mẻ luôn kèm theo tình trạng ê buốt mỗi khi ăn đồ cay nóng hoặc lạnh. Xác định được nguyên nhân răng mẻ là cách tốt nhất để tìm ra phương pháp khắc phục phù hợp. 

Nguyên nhân làm răng bị mẻ

Có 2 nguyên nhân gây ra răng bị mẻ chủ yếu, xuất phát từ yếu tố nội sinh và ngoại sinh như sau:

- Nguyên nhân nội sinh: thiếu hụt canxi, flour, khoáng chất trong men răng. Tình trạng sâu răng dẫn đến mất liên kết giữa các mô răng làm cho mô răng bị phá hủy. Lúc này răng sẽ dễ bị sứt mẻ hơn, ngay cả khi không dùng lực nhai mạnh.

- Nguyên nhân ngoại sinh: chấn thương, va đập, tật nghiến răng khi ngủ làm cho răng ê buốt, men răng bị bào mòn dần dẫn đến mẻ vỡ răng. Không những thế, thói quen ăn nhai đồ ăn quá cứng cũng thường hay xảy ra.

Xác định được nguyên nhân răng bị mẻ chính xác có thể tìm ra được cách giải quyết khi răng bị mẻ phải làm sao thích hợp. Điều trị răng bị mẻ đúng cách không những đảm bảo chức năng ăn nhai mà còn hạn chế được những thương tổn lan rộng vùng răng kế cận.

Răng bị mẻ ảnh hưởng đến thẩm mỹ*

Bị mẻ răng hàm nên bọc sứ hay trám

Bị mẻ răng hàm nên bọc sứ hay trám? Theo các chuyên gia nha khoa, hàn trám răng là cách khắc phục răng bị mẻ thì phải làm sao phù hợp nhất, mang lại hiệu quả cao, an toàn và tiết kiệm được chi phí.

Quy trình hàn trám răng thẩm mỹ đảm bảo được chức năng, độ bền, tính thẩm mỹ nếu nha sĩ thực hiện đủ các bước sau:

- Bước 1: Thăm khám và tư vấn tổng quát răng miệng của bệnh nhân, xác định nguyên nhân gây ra răng bị mẻ và tư vấn cách khắc phục cụ thể.

- Bước 2: Vệ sinh khoang miệng sạch sẽ để đảm bảo môi trường sạch khuẩn trước khi tiến hành trám răng.

- Bước 3: Tạo hình chất trám bằng dụng cụ nha khoa chuyên dụng, vật liệu trám sẽ được đưa lên vị trí răng mẻ để trám bít lại.

- Bước 4: Chiếu đèn laser ánh sáng xanh để đông cứng chất liệu trám, giúp bám cứng vào răng thật.

- Bước 5: Đặt lịch tái khám với bệnh nhân để đảm bảo vết trám bền chắc và kịp thời xử lý nếu gặp phải các vấn đề không mong muốn.

Với phương pháp trám răng bị mẻ thì phải làm sao này, bạn sẽ có được hàm răng đảm bảo tính thẩm mỹ, thời gian thực hiện nhanh chóng, không xâm lấn đến mô răng thật và tiết kiệm được chi phí.

Những lưu ý sau khi hàn trám răng bị mẻ

Hàn trám răng bị mẻ mặc dù nhanh chóng và an toàn nhưng lại có độ bền không cao, dễ bị bong tóc sau thời gian sử dụng. Để đảm bảo được độ bền của miếng trám, bạn nên lưu ý một số điều dau:

- Đánh răng 2-3 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm, chải răng theo chiều dọc và xoay tròn, tránh kéo ngang sẽ làm hư hại men răng và tác động mạnh đến miếng trám.

- Dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch khoang miệng và kháng khuẩn một cách tối ưu nhất.

Hàn trám răng thẩm mỹ

- Tránh ăn thực phẩm có màu, chứa nhiều chất ngọt, axit như bánh kẹo, nước ngọt có gas, soda,…

- Tránh ăn đồ ăn quá cứng, dai, dính.

- Khám răng định kì 6 tháng/lần để có thể phát hiện các dấu hiệu bất thường của răng miệng và có cách khắc phục kịp thời.

Trên đây là những thông tin chúng tôi muốn chia sẻ với bạn về vấn đề bị mẻ răng hàm nên bọc sứ hay trám, nếu muốn được tư vấn cụ thể hãy đến trực tiếp nha khoa để bác sĩ thăm khám bạn nhé.
 
Top