Đối với kỹ thuật niềng răng, dây cung và mắc cài là 2 khí cụ quan trọng nhất quyết định sự thành công của những ca niềng răng cố định. Vậy các loại dây cung trong niềng răng có tác dụng gì? bọc răng sứ có đau hay không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Có mấy loại dây cung trong niềng răng
Có mấy loại dây cung trong niềng răng

Các loại dây cung trong niềng răng

Khi niềng răng, chúng ta thường được chọn lấy kiểu mắc cài như: mắc cài kim loại, mắc cài sứ, pha lê, mắc cài mặc trong. Chỉ riêng bộ dây cung, dây thun là sẽ được chỉ định. Tùy theo yêu cầu niềng răng không giống nhau mà bác sĩ áp dụng những loại dây cung phù hợp:

Dây cung chỉnh nha Niti

Tri tanium có ba khu vực nhiệt kích hoạt riêng biệt mà đặt những lực lượng chính xác, hai đầu nhọn và khu vực sau dây cung hiệu quả. Có mấy loại dây cung trong niềng răng này có nhiều công dụng, giúp người bệnh thoải mái trong thời gian điều trị. 

- Dây SE niti arch: Là dòng thích hợp nhiệt độ trong phòng, dây cung này một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bệnh nhân ngay cả các trường hợp khó khăn nhất vẫn nắn chỉnh răng được. Đặc biệt, với lực vừa phải của dây nên thường được dùng phù hợp cho tất cả những giai đoạn chưa trị trừ khi kết thúc.

- Dây titanium beta: Dây hiệu quả trên tất cả những quy trình điều trị. Độ vững chắc trung gian giữa dây niken titan superelastic và dây SS. Dây cung trong niềng răng có tính năng thêm chiều dài để tạo điều kiện cho nhiều vòng và uốn cong.

Dây cung chỉnh nha Stainless Steel

Các dây cung này được cấu tạo từ hợp kim thép không gỉ, có độ bền cao và ít giòn. Mô men xoắn của dây được điều khiển chắc khỏe giúp giảm thiểu những sai lệch không mong muốn. Có một số chủng loại phổ biến như:

- Dây nhiều sợi Stainless Steel: Dây thép không gỉ nhiều sợi, giúp linh hoạt và kháng gãy xương.

- Dây 3 sợi: Các dây cung này có lò xo cao và một loạt cao của độ lệch. Có khả năng hình thành và không xung đột lúc cắt. Dây cung này rất thích hợp với những giai đoạn điều trị sớm.

- Dây 6 sợi: Loại dây 6 sợi có thể được uốn cong ở mức độ cao. Nó cung cấp 1 cách nhẹ nhàng, lực không đổi làm cho nó lý tưởng trong kĩ thuật chỉnh các mắc cài.

Dây cùng trong niềng răng được thay như thế nào?

Bước 1: Lắp dụng cụ niềng răng

Thông thường, bác sĩ sẽ dùng dây cung niti cỡ nhỏ lắp vào mắc cài. Dưới sự ảnh hưởng của nhiệt độ cơ thể và môi trường khoang miệng, dây cung bắt đầu cứng lên và tạo ra lực để di chuyển răng. Giai đoạn này kéo dài 2-6 tháng tùy mức độ lệch lạc của răng, sau khi kích hoạt dây cung, bạn sẽ có cảm giác đau nhức một chút.

Bước 2: Chỉnh chân răng

Các dây cung cỡ niti lớn, có hình chữ nhật được sử dụng để tạo lực di chuyển răng về vị trí mới, quá trình này diễn ra trong 2-4 tháng. Bệnh sẽ sẽ ít nhận biết được sự di chuyển của răng.

Bước 3: Đóng khoảng trong chân răng

Sau lúc trục răng và chân răng đã theo về vị trí tính toán, bác sĩ bắt đầu quy trình đóng khoảng, là giai đoạn quan trọng nhất trong chỉnh nha. Đây cũng là công đoạn hay tạo ra tai biến nếu như không được chữa trị đúng. Dùng loại dây cung SS có độ cứng chắc cao, sử dụng lò xo hoặc chun đóng khoảng. móc từ răng hàm trong cùng ra răng cửa đề kéo những răng di chuyển theo ý muốn.

Muốn hiểu rõ hơn có mấy loại dây cung trong niềng răng hơn, bạn nên đến trực tiếp nha khoa để bác sĩ tư vấn cụ thể.

Bài viết được trích nguồn tại: https://niengrangtm.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top