Khớp cắn sâu nhẹ có đặc điểm gì? Dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết điều đó? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

---Tham khảo thêm: niềng răng hô giá bao nhiêu

Khớp cắn sâu nhẹ là gì?
Là tình trạng sai lệch khớp cắn, thể hiện sự bất cân đối của hai hàm trên- dưới do sai lệch khớp cắn tạo nên sự tương quan không hài hòa, khiến hàm dưới lùi vào trong và khuất sau ở trong hàm trên. Khi nhìn nghiêng bạn có thể nhận thấy hàm dưới bị che đi phần nhiều, tương quan 3 phần trán, mũi, cằm giống người bị vẩu nhưng nếu nhìn thẳng thì khó phát hiện.

Dấu hiệu nhận biết khớp cắn sâu là gì?
Khớp cắn sâu gây mất thẩm mỹ khuôn miệng

Nguyên nhân gây ra khớp cắn sâu là do răng hàm dưới mọc cụp vào trong hoặc xương hàm trên quá to và dài, xương hàm dưới quá nhỏ và ngắn. Tuy nhiên, nguyên nhân có thể khiến hình thành khớp cắn sâu nhẹ chủ yếu là do xương hàm.

Cách nhận biết khớp cắn sâu
Khớp cắn sâu có các đặc điểm riêng để phân biệt và nhận diện khi quan sát tỉ lệ tương quan giữa hai hàm răng. Cụ thể các đặc điểm của khớp cắn sâu được nhận biết qua các đặc điểm sau:

- Răng hàm dưới có thể tiếp xúc hoặc không tiếp xúc với răng hàm trên. Nếu mức độ nặng thì rìa răng hàm dưới sẽ không chạm vào răng hàm trên mà chạm vào nướu trong của hàm trên.

- Tương quan giữa hàm răng trên với hàm răng dưới không đạt tỷ lệ chuẩn. Hàm răng trên che khuất hoàn toàn hàm răng dưới. Khi ngậm miệng ở trạng thái nghỉ sẽ không hoặc trông thấy rất ít hàm răng dưới.

- Tương quan trán – mũi – cằm bình thường.

- Nhóm răng sau vẫn tiếp xúc, nhưng tiết diện nhiều hay ít phụ thuộc vào mức độ cắn sâu nặng hay nhẹ.

- Đường nối 3 phần trán-mũi-cằm có thể thẳng hoặc gãy khúc tùy vào mức độ cắn sâu cụ thể của từng người.

Người bị khớp cắn sâu có thể gặp phải các ảnh hưởng xấu như: 

- Gương mặt thiếu cân đối hoặc nhô hàm trên hoặc móp hàm dưới cằm

-Cử động hàm thiếu nhịp nhàng do tiếp xúc mặt nhai không chuẩn

- Khớp nhai và khớp thái dương hàm có thể bị ảnh hưởng, mỏi nhức sau nhiều năm.

Khắc phục khớp cắn sâu nhẹ như thế nào?
Điều trị khớp cắn sâu nhẹ phải căn cứ vào nguyên nhân cụ thể gây ra cắn sâu. Do vậy cách khắc phục khớp cắn sâu sẽ được chỉ định sau khi bác sĩ thăm khám và tư vấn. 

Khớp cắn sâu do răng
Nếu như nguyên nhân là do răng thì cần chọn cách niềng răng khớp cắn sâu để dịch chuyển tạo thế hàm trên và hàm dưới hài hòa với nhau. Khi niềng răng khớp cắn sâu nhẹ, bạn sẽ được điều trị bằng công nghệ niềng răng mắc cài hiện đại, có hiệu quả cao và kết quả vĩnh viễn.

Khớp cắn sâu do xương hàm
Nếu nguyên nhân là do xương hàm thì chỉ có cách phẫu thuật mới khắc phục  hiệu quả được. Bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật cắt xương hàm giúp khớp cắn đạt tỉ lệ chuẩn.

Khi chữa khớp cắn sâu nhẹ, bệnh nhân cần được thăm khám thật cụ thể để xác định nguyên nhân. Từ đó mới biết nên khắc phục theo hướng niềng răng hay phẫu thuật là tốt nhất.

Những thông tin về khớp cắn sâu nhẹ ở trên hy vọng sẽ giúp bạn có kiến thức nha khoa bổ ích. Để biết tình trạng răng của mình, hãy đến nha khoa uy tín bác sĩ sẽ thăm khám và tư vấn cụ thể cho bạn.
Bài viết trích nguồn tại: kythuatcayrangimplant.blogspot.com
Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
TG: NH
 
Top