Vôi răng không chỉ là yếu tố gây mất thẩm mỹ mà còn là nơi cư ngụ của rất nhiều vi khuẩn có hại cho răng miệng. Chính vì thế, cạo vôi răng đang là một trong những phương pháp được người tiêu dùng lựa chọn khá nhiều. Vậy cạo vôi răng có tác dụng gì? có nên bọc răng sứ giá rẻ?
 
Vì sao phải loại bỏ vôi răng?
Vì sao phải loại bỏ vôi răng?

Vôi răng là gì? Vì sao phải loại bỏ?

Vôi răng hình thành trong quá trình chúng ta ăn. Thức ăn thừa tích tụ trong miệng hình thành những mảng bám quanh răng. Ban đầu những mảng bám này ở dạng mềm và có thể loại bỏ dễ dàng bằng cách đánh răng kết hợp với xỉa răng bằng chỉ nha khoa. 


Tuy nhiên, nếu không vệ sinh kĩ càng, các mảng bám tồn tại lâu ngày trong môi trường nước bọt dần bị vôi hóa và tạo thành mảng cứng bám vào cổ răng, kẽ răng và dưới nướu răng gọi là vôi răng.

Thông thường, khoảng trống xung quanh răng được lấp đầy bởi xương, dây chằng nhau chu và nướu. Khi vôi răng bám vào nhiều thì các mô xung quanh răng mất đi, khiến xương ổ răng bị tiêu đi, nướu tụt xuống làm cho răng dài ra, lâu ngày dẫn đến răng lung lay và cuối cùng là mất răng. 

Ngoài ra, vôi răng còn tạo thêm diện tích cho các vi khuẩn có hại phát triển, dẫn đến tình trạng hôi miệng và các bệnh nghiêm trọng khác như sâu răng, nha chu. Vì vậy, việc làm sạch vôi răng và mảng bám là vô cùng quan trọng. Chính vì những lý do này, bạn cần thực hiện cạo vôi răng theo định kỳ để bảo vệ răng miệng.

Quy trình cạo vôi răng loại bỏ mảng bám

Đối với những người giữ răng kỹ thì có thể một năm cạo vôi răng một lần. Những người vôi răng nhiều thì 6 tháng phải đi lấy vôi răng, còn những người bị nha chu viêm, nướu sưng, chảy máu liên tục và vôi bám rất nhiều thì thì nên cạo vôi răng 3 tháng 1 lần. Điều này tùy vào tình trạng bệnh của từng người.

- Cạo vôi răng thông thường: Là một quy trình đơn giản, nhưng đòi hỏi sự nhẹ nhàng, tỉ mỉ nhằm loại bỏ mảng bám mềm và vết dính trên bề mặt răng.

- Cạo vôi răng dưới nướu: Là quy trình tương đối khó hơn nhằm loại bỏ vôi răng và những mảng bám cứng đã nhiễm khuẩn xung quanh răng và dưới nướu răng. Vì vậy cần phải nạo sâu xuống phía dưới nướu nên vùng nướu có thể bị đau hơn so với việc cạo vôi thông thường.

Ngày nay, cạo vôi răng được thực hiện bằng máy siêu âm, sự rung động với tần số cao làm miếng vôi rơi ra mà ít gây tổn thương vùng nướu viền quanh răng. Phương pháp này tuy không đau, nhưng với một số người nhạy cảm hoặc vôi răng quá dày thì có thể có cảm giác hơi ê buốt.

Bài viết được trích nguồn tại: https://pptaytrangrang.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top