Mất răng hàm có niềng răng được không? Niềng răng không những giúp khôi phục lại chức năng ăn nhai mà còn hỗ trợ cải thiện tốt chức năng ăn nhai. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bệnh nhân bị mất vài chiếc răng hàm và họ lo lắng không biết có thể niềng răng được không. 

Mất răng hàm có niềng răng được không? 

Số răng hàm chuẩn của một người trưởng thành là 12 răng và chia đều cho cả hai hàm. Trong đó có 8 răng hàm chính và 4 răng khôn. Thực tế vẫn còn một số nguyên nhân dẫn đến việc mất răng hàm như sâu răng, chấn thương, nhổ răng…Nhưng bạn không cần quá lo lắng mất răng hàm có nhiềng răng được không, vì việc mất một vài răng hàm sẽ không gây ảnh hưởng lớn đến quá trình chỉnh nha. 

Tùy vào tình trạng răng miệng cụ thể mà bác sĩ cân nhắc gắn khí cụ cố định hàm để giữ cho các răng nằm kế cận không bị lệch khoảng trống bị mất răng. Giúp duy trì khoảng trống đầy đủ cho việc phục hình răng sau này. Sau khi hàm răng được nắn chỉnh ổn định dù tẩy trắng răng, bạn có thể trồng lại chiếc răng bị mất bằng cầu răng sứ hay cấy ghép implant. 

Răng hàm bị mất do nhiều nguyên nhân khác nhau*

Bên cạnh đó, trong một số trường hơp khác, bác sĩ có thể tận dụng các khoảng trống mất răng để tạo không gian cho các răng dịch chuyển về vị trí mong muốn thay vì nhổ thêm răng. Từ đó răng thật được bảo tồn hiệu quả nhất. Riêng với răng khôn thì việc trồng răng là không cần thiết và rất ít khi được thực hiện. 

Kỹ thuật niềng răng khi mất răng hàm cho bệnh nhân 

Mất răng hàm có niềng răng được không? Niềng răng là giải pháp khắc phục nhược điểm răng thưa, mọc lệch, răng hô vẩu…giúp răng trở nên đều đặn và ngay ngắn hơn trên cung hàm. Quy trình niềng răng hàm bị mất được tiến hành theo trình tự sau: 

Bước 1: Thăm khám và tư vấn 

Bác sĩ tiến hành thăm khám sức khỏe tổng quát của bệnh nhaa. Xem xét kỹ lưỡng vùng răng và chụp phim để kiểm tra tình trạng xương hàm như thế nào và dựa vào những kết quả đó để lập phác đồ điều trị cho bệnh nhân. 

Bước 2: Vệ sinh răng miệng và lấy dấu hàm 

Bác sĩ vệ sinh sạch sẽ răng miệng của bệnh nhân. Mục đích của việc này là để giúp quá trình niềng răng diễn ra trong môi trường an toàn. Sau đó, bác sĩ lấy dấu hàm để lưu lại các thông số răng hàm của bệnh nhân phục vụ cho quá trình theo dõi và điều trị. 

Mất răng hàm có niềng răng được không*

Bước 3: Gắn mắc cài 

Bác sĩ gắn khí cụ vào răng của bệnh nhân và bắt đầu quy trình niềng răng. Nếu cần thiết sẽ gắn khí cụ định hình hàm nhằm duy trì khoảng trống cho việc phục hình răng. 

Sau mỗi tháng bệnh nhân phải quay lại nha khoa để bác sĩ kiểm tra độ dịch chuyển của ăng và điều chỉnh lực kéo. Thường thời gian niềng răng sẽ phụ thuộc vào tình trạng của bệnh nhân và trung bình mất khoảng 12-36 tháng. 

Với những lời giải đáp trên đây của chúng tôi về vấn đề mất răng hàm có niềng răng được không. Mong rằng đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức cùng kinh nghiệm hữu ích giúp chăm sóc và bảo vệ răng miệng thật tốt.
 
Top