Tình trạng móm là răng hàm dưới phát triển quá mức, chìa ra ngoài và lệch với hàm trên. Điều này khiến cho khuôn mặt mất đi nét đẹp hài hòa, gây ảnh hưởng đến việc ăn nhai hằng ngày, thậm chí là việc phát âm và giao tiếp cũng bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, nhiều người vẫn thắc mắc niềng răng hô hàm trên có tốt không?

Niềng răng chỉnh móm là gì?
Móm có nhiều nguyên nhân gây ra, tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định giải pháp khắc phục phù hợp, lộ trình điều trị cụ thể. Có 2 nguyên nhân gây móm chủ yếu là:

- Móm do răng: Trường hợp này cách điều chỉnh rất đơn giản, chỉ cần thực hiện niềng răng chỉnh móm, sử dụng các khí cụ tạo lực kéo dịch chuyển các răng hàm dưới về lại đúng vị trí cân xứng với răng hàm trên. Thực hiện đúng quy trình và chỉ dẫn của bác sĩ thì việc lấy lại hàm răng hài hòa là điều không khó.

- Móm do xương hàm: Đây là trường hợp khó và phức tạp, cần phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ xương hàm, dịch chuyển xương hàm dưới cân xứng với hàm trên để tổng thể gương mặt hài hòa.

Đối với trường hợp móm do cả răng và cấu trúc xương hàm thì các bác sĩ sẽ phải kết hợp cả 2 phương pháp là phẫu thuật và niềng răng bị móm.

Niềng răng chỉnh móm là gì?
 Niềng răng móm có hiệu quả không

Quy trình niềng răng chỉnh móm
Để có hiệu quả chỉnh móm tốt nhất, bạn cần phải biết rõ quy trình niềng răng chỉnh móm diễn ra như thế nào. Tại các nha khoa uy tín, thông thường quy trình chỉnh răng sẽ trải qua các bước sau:

- Bước 1: Trước khi niềng răng bị móm, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và chụp phim X-quang để khảo sát toàn diện tình trạng xương hàm và răng.

- Bước 2: Qua kết quả thăm khám và chụp phim, bác sĩ đánh giá tình trạng răng hiện tại, mức độ móm và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Tư vấn cho người bệnh phương pháp chỉnh móm phù hợp, từ các loại mắc cài đến không mắc cài. Tùy vào nhu cầu của người bệnh mà chọn loại thích hợp nhất.

- Bước 3: Gắn bộ mắc cài  lên răng của người thực hiện một cách nhẹ nhàng và kỹ lưỡng, bởi đây là tiền đề để tạo lực xiết về sau cho răng vào đúng vị trí.

- Bước 4: Người bệnh sau khi gắn mắc cài lên răng sẽ trải qua những giai đoạn tạo lực xiết và đặt hẹn lịch theo dõi mức độ di chuyển của răng cùng các bác sĩ. Nếu có vấn đề phát sinh thì những lần tái khám này các bác sĩ sẽ thay đổi kế hoạch điều trị.

- Bước 5: Kiểm tra và nếu răng móm đã được điều chỉnh đúng vị trí và tạo được nét thẩm mỹ cần có cho gương mặt người thực hiện, bác sĩ sẽ cho tháo mắc cài và đeo hàm duy trì trong khoảng thời gian từ 1,5 – 2 năm nhằm ổn định hàm răng, tránh tình trạng răng lại tiếp tục dịch chuyển sau khi đã gỡ mắc cài.

Niềng răng chỉnh móm thực chất là một phương pháp an toàn, hiệu quả, không xâm lấn đến răng thật. Chỉ cần người bệnh thăm khám kỹ lưỡng, lựa chọn mắc cài phù hợp và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ trong suốt quá trình niềng răng thì kết quả nhận lại luôn ở mức cao nhất.
Bài viết trích nguồn tại: niengrangmaccaikimloaidep.blogspot.com
Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
 
Top