Bệnh viêm nha chu là tình trạng bệnh lý của mô nha chu bao gồm viêm nướu và viêm nha chu phá hủy, là tình trạng nhiễm trùng bắt đầu từ nướu lan dần xuống các cấu trúc của mô nha chu bên dưới, làm nướu mất bám dính vào răng, xương ổ răng bị tiêu hủy và túi nha chu được thành lập.  làm răng suy yếu, giảm chức năng ăn nhai, ảnh hưởng tới sức khỏe. Thực hiện bọc răng sứ thẩm mỹ khi bị sứt mẻ, gãy vỡ răng.

Nguyên nhân gây bệnh viêm nha chu 

Viêm nha chu là bệnh phá hủy cấu trúc nâng đỡ răng như nướu, dây chằng, xương ổ răng và ximăng gốc răng. Bệnh phổ biến ở những người lớn tuổi và tuổi trung niên. 

Bệnh viêm nha chu liên quan tới các bệnh khác ở miệng và toàn thân, môi trường sống. Bệnh không tự phát một cách ngẫu nhiên mà đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau cả từ bên trong lẫn bên ngoài cơ thể như bệnh sâu răng, viêm lợi, mọc răng, thiếu chất dinh dưỡng, hệ miễn dịch kém, di truyền… 

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh nha chu là do vi khuẩn P.gingivalis tiết ra enzyme gingipains phá hủy protein liên kết quanh răng gây ra tình trạng viêm, sưng, chảy máu chân răng. Tình trạng này tái diễn thường xuyên gây phá hủy trầm trọng phần cơ quanh răng làm răng bị lung lay, tụt lợi và dễ bị mất răng. 

 Nguyên nhân gây bệnh viêm nha chu

Dấu hiệu nhận biết cần điều trị viêm nha chu 

Muốn biết viêm nha chu sử dụng thuốc gì trước hết phải xác định dấu hiệu của bệnh. Viêm nha chu là bệnh răng miệng đặc biệt nguy hiểm, tuy nhiên lại rất dễ nhầm với những bệnh răng miệng khác. Những dấu hiệu mà bạn kể trên chưa đủ để bác sĩ khẳng định bạn có bị viêm nha chu hay không. 

Phần lợi từ màu hồng chuyển sang màu đỏ thẫm, sưng phồng lên và gây đau rát, khó chịu. 

Hơi thở có mùi hôi. 

Rất dễ bị chảy máu lợi khi có tác động như chải răng hay ăn nhai đồ cứng. 

Chân răng và dưới nướu tích tụ khá nhiều mảng bám cao răng. 

Đây là 4 dấu hiệu ban đầu khi bệnh xuất hiện. Trong trường hợp bệnh đã phát triển nặng hơn, bệnh nhân có thể kèm theo một số biểu hiện như xuất hiện túi nha chu chứa mủ và vi khuẩn hoặc đi kèm hiện tượng tụt lợi chân răng. 

Viêm nha chu sử dụng thuốc gì? 

Việc viêm nha chu sử dụng thuốc gì sẽ được bác sĩ chỉ định sau khi thăm khám bệnh cụ thể. Một số loại thuốc chữa viêm nha chu có thể phân nhóm như sau: 

Thuốc kháng sinh 
Viêm nha chu là một bệnh liên quan đến vi khuẩn, viêm nhiễm nên việc dùng kháng sinh là thích hợp nhất để có thể điều trị bệnh. Các loại thuốc kháng sinh bạn có thể dụng như: Ampicillin, Amoxicillin, Spiramycin, Cephalexin, Lysozyme. 

Vitamin 
Nhóm vitamin không có tác dụng nhiều trong việc loại bỏ bệnh, nhưng lại là phần không thể thiếu giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và chống lại các vi khuẩn tấn công khiến cho bệnh nặng thêm. 

Thuốc bôi 
Thuốc bôi khi kết hợp với những loại thuốc uống bên trên có tác dụng đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh và làm giảm đau trong thời gian nhanh nhất. Một số loại thuốc bôi bác sĩ thường chỉ định như sachol, salicol, otho…  răng khôn bị mọc lệch là gì?


Thuốc đông y
Theo đông y, bệnh viêm nha chu gây ra do dạ dày tích nhiệt, cùng với đó là hiện tượng phong nhiệt bên ngoài. Tình trạng này kéo dài lâu ngày sẽ khiến bệnh viêm nha chu hình thành. Một số bài thuốc đông y chữa viêm nha chu như: 

Bì lợn nấu táo tàu 

Xương lợn nấu rễ bồ hòn 

Canh đậu phụ và dưa chuột 

Canh hạt sen và củ cải 

Cháo rau hoa thiên và sinh địa hoàng. 

Việc sử dụng thuốc có thể đem tới một số tác dụng phụ không mong muốn như bị tiêu chảy, chóng mặt, buồn nôn, dị ứng nổi mề đay….Nếu cơ thê xuất hiện những dấu hiệu này hãy tìm gặp bác sĩ ngay để được kịp thời điều trị.

Bài viết trích nguồn tại: https://benhvienhanquoc3d.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top