Nấm miệng là bệnh hay xảy ra ở trẻ dưới 1 tuổi. Bệnh thường lành tính, không dễ lây. Đa số không ảnh hưởng nhiều đến trẻ. Tuy nhiên, bố mẹ đang có bé nhỏ trong độ tuổi này, không nên bỏ qua những thông tin liên quan đến bệnh, để luôn sẵn sàng cho bé sự chăm sóc toàn diện và tốt nhất. 

Bài viết liên quan: niềng răng hô giá bao nhiêu

Tình trạng nấm miệng ở trẻ sơ sinh

Nguyên nhân dẫn đến nấm miệng ở trẻ sơ sinh

Nấm miệng được gây ra bởi một loại vi trùng nấm men có tên là candida. Nấm candida thường trú sẵn trên cơ thể người, không gây hại gì nếu được duy trì ở mức cân bằng. Tuy nhiên, do một sự thay đổi nào đó, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển quá mức gây bệnh.

Trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc bệnh nấm miệng cao bởi vì hệ thống miễn dịch của bé còn yếu, không có khả năng chống lại sự nhiễm trùng. Đặc biệt hay gặp nhất là trẻ sinh non, trẻ sinh ra đã bị suy dinh dưỡng.

Trong thời gian mang thai người mẹ bị viêm âm đạo, nhiễm nấm âm đạo mà không điều trị dứt điểm cũng có thể lây sang con. Khi sinh qua ngõ âm đạo nấm sẽ theo các chất dịch đi ra ngoài, tiếp xúc và lây trực tiếp sang cho bé khiến bé bị nhiễm nấm.

Việc dùng thuốc kháng sinh cũng làm tăng nguy cơ gây bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không. Thuốc kháng sinh có thể loại bỏ vi khuẩn khỏe mạnh có chức năng kiểm soát mức độ của nấm candida.

Khi cho bé bú, nếu mẹ bị nhiễm nấm thì khả năng bé bị lây lan là rất cao. Nấm miệng nếu không điều trị sớm sẽ gây ra những ảnh hưởng cho trẻ, bệnh có thể biến chứng nguy hiểm.

Trẻ sơ sinh bị nấm miệng có nguy hiểm gì?

Trẻ sơ sinh bị nấm miệng có nguy hiểm gì? bọc răng sứ nguyên hàm giá bao nhiêu? Khi trẻ sơ sinh bị nhiễm nấm, trong khoang miệng sẽ xuất hiện nhiều đốm, mảng bám có màu trắng đục hoặc vàng nhạt nổi cộm trên bề mặt lưỡi và niêm mạc miệng. Các đốm này rất khó để làm sạch, chúng sẽ lây lan nhanh khắp miệng kể cả vòm họng sau đó tràn xuống thực quản, khí quản gây viêm phổi.

Nấm miệng ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không nếu để kéo dài sẽ khiến trẻ biếng ăn, bỏ ăn vì bị đau miệng, lâu dần dẫn tới suy dinh dưỡng. Tình trạng nặng còn làm cho bé bị đau rát cổ họng, ngứa ngáy khó chịu, kích thích hay bị nôn ói.

Cách chữa nấm miệng ở trẻ sơ sinh

Khi mẹ phát hiện con mình có những biểu hiện nhiễm nấm miệng, cần đưa đến trung tâm y tế hoặc bệnh viện để bác sĩ khám và điều tị kịp thời. Thông thường, có 2 loại thuốc để điều trị nấm miệng ở trẻ sơ sinh đó là:

- Miconazole: Là một loại thuốc dạng gel rất dễ sử dụng. Mẹ có thể bôi gel này lên các vùng bị nhiễm nấm. Thuốc hoạt động bằng cách giết chết các vi trùng nấm Candida bên trong khoang miệng.

- Nystatin: Vì một số lý do nào đó, trẻ không thích hợp với thuốc Miconazole, mẹ có thể dùng Nystatin để thay thế. Đây là thuốc điều trị nấm rất hiệu quả với dạng uống được nghiền nát hoặc dạng bột hòa nước để rơ miệng cho trẻ.

Bên cạnh chữa trị, để bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không giảm thiểu, mẹ phải kiên trì cho con dùng thuốc, cần bôi thuốc trị nấm lên núm vú của mẹ. Bên cạnh đó, thường xuyên rơ lưỡi cho bé kể cả khi đã hết bệnh để ngăn chặn vi khuẩn tái phát triển. 

Khi phát hiện nấm miệng ở trẻ sơ sinh, mẹ nên có biện pháp xử lý ngay. Nếu điều trị trễ, nấm mọc dày dẫn đến nhiều bệnh nghiêm trọng đến sức khỏe bé. Hơn nữa, trẻ sơ sinh bị nấm miệng thường khó chịu, quấy khóc và ăn uống khó khăn, cản trở khả năng hấp thu dinh dưỡng.


Bài viết được trích nguồn tại: https://nguyenthilien111.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu

Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top