Cạo vôi răng đạt chuẩn hiện nay đảm bảo vệ sinh và loại bỏ hết vôi răng, mảng bám cứng đầu trên răng. Cạo vôi răng không phải kĩ thuật nha khoa khó, tuy nhiên nếu không thực hiện đúng quy trình có thể gây ê nhức.

Cạo vôi răng là phương pháp gì?

Vôi răng hay còn gọi là cao răng là mảng bám có màu vàng, vàng nâu đã cứng lại trên răng. Mảng bám vôi răng nếu không được làm sạch, lâu ngày có thể gây ra các bệnh răng miệng nguy hiểm.
Vôi răng là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về răng miệng*
Việc hình thành vôi răng là hiểm họa tiềm ẩn cho các bệnh về răng miệng chẳng hạn như có thể gây kích ứng mô nướu, tạo thêm diện tích cho mảng bám phát triển, dẫn đến sâu răng các bệnh về nướu răng như viêm nướu, viêm nha chu. Nha chu trong giai đoạn viêm nướu không điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, tiêu xương, răng lung lay, thậm chí mất răng.

Tham khảo thêm về giá niềng răng hết bao nhiêu sau khi thực hiện cạo vôi răng?

Vôi răng không chỉ hình thành trên thành răng dưới chân răng mà còn được hình thành ở ngay hoặc dưới đường viền nướu. Do đó, cạo vôi răng chỉ thật sự an toàn khi được thực hiện tại nha khoa bởi bác sĩ giỏi cùng với sự hỗ trợ của các thiết bị chuyên dụng.

Quy trình cạo vôi răng chuyên nghiệp

Tại nha khoa chuyên nghiệp, cạo vôi răng là phương pháp an toàn, hiệu quả bởi được tiến hành trong điều kiện vô trùng. Cụ thể, quy trình cạo vôi răng được diễn ra như sau:
Cạo vôi răng là giải pháp làm sạch răng miệng*
Bước 1: Bác sĩ khám tổng quát để đánh giá tình hình sức khỏe cũng như tình hình trạng răng miệng của bệnh nhân. Sau đó, tư vấn phương pháp cạo vôi răng cụ thể.

Bước 2: Răng được cạo vôi theo thứ tự từng phần. Trước tiên răng được cạo sạch để loại bỏ mảng bám và vôi đã bám cứng trên răng. Tiếp theo là làm sạch phần thân răng dưới nướu.

Cạo phần thân răng: vôi răng dễ nhìn thấy và dễ cạo ra, nên thực hiện đơn giản, nhẹ nhàng và bác sĩ phải tỉ mỉ nhằm loại bỏ mảng bám mềm và vết dính trên bề mặt răng.

Cạo phần kẽ răng, vùng tiếp xúc giữ răng và nướu: Vôi răng vùng này thường là nguyên nhân gây ra nha chu, chúng bám rất chắc và khó thực hiện. Cần nạo sâu xuống phía dưới nướu nên vùng nướu có thể bị đau hơn so với việc cạo vôi thông thường. 

Trước đây lấy vôi răng thường thao tác bằng tay với những bộ dụng cụ chuyên dùng. Nhưng ngày nay vôi răng được làm sạch bằng máy siêu âm, với độ rung của sóng siêu âm làm miếng vôi rơi ra mà ít gây tổn thương vùng nướu viền quanh răng cũng như giảm độ ê buốt. 

Răng khôn mọc lệch https://bit.ly/3rjInlE cạo vôi răng có ảnh hưởng gì không?

Các bước cạo vôi răng cơ bản*
Bước 3: Sau khi hoàn tất cạo vôi răng, bác sĩ sử dụng cụ đánh bóng và thuốc đánh bóng cho răng, giúp răng không chỉ sạch sẽ mà còn sáng bóng, hạn chế sự tích tụ mảng bám sau này.

Vôi răng khi đã hình thành rất cứng khó làm sạch bằng bàn chải đánh răng thông thường, do đó không tự ý cạo vôi răng tại nhà vì có thể tổn hại men răng và nướu. Cách tốt nhất là kết hợp chăm sóc răng miệng khoa học ngăn chặn sự hình thành cao răng và thực hiện cạo vôi răng định kỳ hiệu quả tại nha Khoa uy tín.
 
Top