Nhổ răng khôn là một thủ thuật không hề đơn giản trong nha khoa bởi vị trí và tư thế mọc khá phức tạp, không giống như những chiếc răng khác. Vậy răng khôn mọc khi nào, không gây biến chứng chính là vấn đề ai cũng nên biết.

Nhổ bỏ răng khôn có nên không?

Theo kết quả điều tra và thống kê của Tổ Chức Chăm Sóc Răng Miệng Hoa Kỳ, có khoảng 85% răng khôn sẽ bị nhổ đi thay vì để cho nó tồn tại đến hết quãng đời của bạn về sau.


Răng khôn thường mọc vào vị trí không thuận lợi hoặc do xương hàm đã chật. Hơn nữa, răng khôn nằm sâu bên trong hàm khiến cho việc vệ sinh răng miệng gặp nhiều khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, làm tăng nguy cơ sâu răng, viêm lợi,…

Ngoài ra, trong một số trường hợp khi những bất thường của răng khôn không được chữa trị kịp thời, nhiễm trùng lây lan sang các khu vực xung quanh như mang tai, má, mắt, cổ,... thì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, việc nhổ răng khôn là rất cần thiết.

Thăm khám và chuẩn bị cho quy trình nhổ răng khôn mọc lệch

Trước khi phẫu thuật nhổ răng khôn mọc ngầm, mọc lệch, bệnh nhân cần được khám và tư vấn cẩn thận. Bác sĩ sẽ kiểm tra tổng thể sức khỏe răng miệng của bạn (tình trạng sâu răng, cao răng, viêm lợi…) và chụp X-quang toàn bộ hàm răng để kiểm tra vị trí chân răng để có thể chẩn đoán chính xác hướng mọc, vị trí chân răng, xương hàm xung quanh răng khôn. 

Nếu răng có dấu hiệu sưng đỏ, nhiễm trùng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để đảm bảo rằng trong ngày phẫu thuật, sức khỏe răng miệng của bạn ở tình trạng tốt nhất.


Bên cạnh đó, bác sĩ còn xét nghiệm một vài chỉ số cơ bản như: huyết áp, tốc độ đông máu… Bệnh nhân cần thông báo cụ thể cho nha sĩ tình trạng sức khỏe của mình. Với những người có sức khỏe không tốt, mắc các bệnh về tim mạch hay máu thì không nên tiến hành nhổ răng khôn. Thông thường, nhổ răng khôn sẽ được tiến hành vào buổi sáng – khi mà người bệnh có tình trạng sức khỏe tốt nhất.
 
Top