Nhổ răng bao lâu thì ăn được? Chào bác sĩ nha khoa Đăng Lưu! Em vừa mới nhổ răng hà cách đây 2 ngày và được bác sĩ dặn dò rất nhiều điều, chỉ nên ăn những đồ ăn mềm nhưu cháo. Vậy cho em hỏi nhổ răng sau bao lâu thì có thể ăn lại bình thường. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. ( Phương Nga, 24 tuổi, Đà Nẵng)


Chào bạn Phương Nga! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với thắc mắc "nhổ răng bao lâu thì có thể ăn lại bình thường?" Chúng tôi xin giải đáp như sau.


Nhổ răng bao lâu thì ăn được mà không cảm thấy đau? 1
Nhổ răng khi răng không thể bảo tồn

Nhổ răng bao lâu thì ăn được mà không cảm thấy đau?

Theo các nha sĩ thì thời gian để vết thương nhổ răng lành hẳn thì mất từ 3 đến 4 tuần. Tuy nhiên, nhổ răng bao lâu thì ăn được còn tùy thuộc vào tình trạng vết thương và cách chăm sóc của bạn. Nếu sau khi nhổ răng, vết thương không xảy ra các biến chứng như viêm nhiễm, nhiễm trùng, sưng tấy thì thời gian lành thương sẽ nhanh hơn.

Trong những ngày đầu, bạn nên ăn những thức ăn mềm để vết thương nhanh. Nếu bạn vệ sinh răng miệng đúng cách và có chế độ ăn uống phù hợp thì sau khoảng 7 ngày, bạn có thể ăn uống lại bình thường.

Nếu sau khi nhổ răng, vết thương lại gặp những biến chứng thì phải mất 1 tháng để có thể ăn lại bình thường. Chính vì vậy, cách chăm sóc cũng như chế độ ăn uống sau khi nhổ răng là rất quan trọng để quyết định khi nào bạn có thể ăn uống lại bình thường.
Cách: chăm sóc răng sau khi cắm implant

Lưu ý chế độ ăn uống sau khi nhổ răng

Nhổ răng bao lâu thì ăn được mà không cảm thấy đau? 2
Chế độ ăn uống sau khi nhổ răng
Sau khi nhổ răng khôn bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu protein, trái cây, rau củ, xương hầm, cháo...

Bên cạnh chọn cho mình những thực phẩm phù hợp, bạn cần có chế độ chăm sóc răng miệng khoa học. Trong thời gian mới nhổ răng bạn không nên hoạt động nhai quá mạnh để tránh làm tổn thương và gây chảy máu đến ổ nhổ răng.

Không dùng tăm hoặc dùng tay chạm vào vết thương điều này có thể gây nhiễm trùng.

Sau mỗi bữa ăn, thay vì dùng tăm thì bạn có thể sử dụng chỉ nha khoa để lấy sạch thức ăn trên răng.

Cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý không nên làm việc quá sức.

Đánh răng ngày 2 lần với bàn chải đánh răng mềm, tránh phần răng tổn thương. Hãy súc miệng bằng nước muối sinh lý để sát khuẩn sau 1 tuần thực hiện nhổ răng.

Sau khi mới nhổ răng khôn nên kiêng những thức ăn cứng, dai, những thức ăn dễ để lại mảnh vụn trên răng, các mảnh vụn nếu rơi vào chỗ răng mới nhổ sẽ dễ gây nhiễm trùng. Không nên uống bia rượu trong thời gian này, hút thuốc lá cũng nên tránh. Không nên ăn uống các loại thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, quá chua hoặc quá cay.

Như vậy, nhổ răng bao lâu thì ăn được sẽ tùy thuộc vào tình trạng vết thương của bạn. Nếu bạn có gặp phải vấn đề gì sau khi nhổ răng khôn, hãy đến ngay cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

TG: VT
 
Top